วันเสาร์ที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2551

ปลาหมอสี


ปลาหมอสี เป็นปลาน้ำจืดจัดอยู่ในตระกูล CICHIDS มีถิ่นกำเนิดในเขตร้อนทวีปแอฟริกา อเมริกากลาง และอเมริกาใต้ มีรูปร่างลักษณะที่โดดเด่น ก็คือสีสันและลวดลายหลากสีสดใสสวยงามมากแตกต่างกันไปตามสายพันธุ์ซึ่งมีมากมายหลายสายพันธุ์ แต่สามารถแบ่งได้ตามลักษณะและตามแหล่งกำเนิดของปลาหมอสีได้ เช่น ปลาหมอสีที่มีถิ่นกำเนิดจากทะเลสาบมาลาวี ทะเลสาบวิกตอเรีย และทะเลสาบแทงกานยิกา
นอกจากนั้นปลาหมอสีจากทะเลสาบมาลาวียังสามารถแบ่งได้อีก 2 ประเภท คือ "เอ็มบูน่า"ได้แก่ ปลาหมอสีที่อาศัยอยู่ตามซอกหิน และ "นอนเอ็มบูน่า" คือปลาหมอที่อาศัยอยู่ตามพื้นทราย ส่วนปลาหมอสีจากทะเลสาบแทงแกนยิกาก็แบ่งได้เป็น 2 ประเภทเช่นกัน คือปลาหมอที่อมไข่ไว้ในปากจนเป็นตัว และปลาที่วางไข่บนก้อนหินหรือวัสดุอื่นๆ แล้วฟักเป็นตัว
ปลาหมอสีเป็นปลาที่มีอุปนิสัยค่อนข้างดุร้ายและมักทำร้ายปลาอื่นๆ ที่เข้ามาในบริเวณที่อยู่ของมันเสมอ ปลาหมอสีเป็นที่กินทั้งพืชและสัตว์ ตัวอ่อนของแมลงน้ำ และสัตว์น้ำขนาดเล็กอื่นๆ ปลาหมอสีเมื่อโตเต็มที่จะมีขนาดแตกต่างกันไปตามชนิดของสายพันธุ์ ปลาหมอสีที่มีอายุ 3 เดือนขึ้นไปก็สามารถผสมพันธุ์ได้แล้ว
ปัจจุบันผู้คนในบ้านเราหันมานิยมเลี้ยงปลาหมอสีไว้ดูเล่นเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ เหตุเพราะสันสันที่ดึงดูดใจนั่นเอง สายพันธุ์ของปลาหมอสีที่นิยมและเป็นที่ต้องการของตลาด ได้แก่ มาลาวี เหลือง,รีวูเลตัส,มาลาวี 5 สี,มาลาวีน้ำเงิน,มาลาวีแดง,ซีบร้าเรด,ซีบร้าบลู,มาลาวีน้ำเงินคอแดง และฟรอนโตซ่า ฯลฯ

ไม่มีความคิดเห็น: